TIN TỨC Phần 2: Câu chuyện về ngành công nghiệp thức ăn chó mèo

Năm 2005, họ phát hiện ra rằng mèo không có thụ thể vị giác (taste receptor) dành cho đường.
Chúng có vẻ ưu ái vị umami và kokumi (một vị đầy đặn và đậm đà mà các nhà khoa học cho là vị thứ sáu, sau ngọt, mặn, chua, đắng và umami).
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 22.
"Hóa ra, mèo có khẩu vị rất giống người châu Á" - Darren Logan, phó chủ tịch nghiên cứu tại tập đoàn thực phẩm Mars, nói với Ho.
Biểu hiện ăn uống nhiệt tình của chó mèo hiển nhiên cung cấp cho đội ngũ Waltham những dữ liệu quan trọng, nhưng việc nghiên cứu về hương vị còn hơn thế nữa.
Các nụ vị giác được mã hóa trong ADN, nghĩa là các nhà khoa học có thể sử dụng trình tự gene của một con vật cụ thể để xem nó sẽ phản ứng với hương vị nào.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 23.
Ngoài hương vị, những yếu tố góp phần tạo nên sự thích thú cho bữa ăn còn có kết cấu, độ đặc nhớt, hình thức, nhiệt độ và mùi thơm.
Vai trò chính của Freya Grondinger tại Waltham là ngửi. Cô dùng máy sắc ký khí (gas chromatograph) để tách mùi thức ăn ra từng mùi riêng lẻ.
Những nốt hương mạnh mẽ nhất đối với Grodinger thường là những nốt sẽ được nghiên cứu sâu hơn về khả năng hấp dẫn chó mèo.
Kết quả nghiên cứu từ phòng thí nghiệm của Waltham sau đó được chuyển đến các chuyên gia xây dựng công thức; công thức mới lại được chuyển về Waltham để thử nghiệm trên chó mèo.
Nếu thú cưng phản ứng tích cực, công ty sẽ đánh giá tính khả thi của việc sản xuất công thức đó trên quy mô lớn, và xác định thương hiệu nào của Mars nên sở hữu nó.
Những thương hiệu này rải rác khắp thế giới, và các khu vực khác nhau có sở thích khác nhau, nơi thích đồ khô, nơi thích đồ ướt.
Các công thức cũng phải thay đổi theo nguồn nguyên vật liệu có sẵn tại thời điểm cụ thể.
Tất cả quy trình này có nghĩa là một công thức phải mất nhiều năm ròng để có mặt trên kệ hàng.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 24.
Vài tháng sau chuyến thăm Waltham, Vivian Ho đến trụ sở Honey's Real Dog Food, thương hiệu thức ăn sống.
Với 17 năm kinh nghiệm cho chó ăn đồ sống, Jonathan Self bắt đầu thương hiệu vào năm 2009.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 25.
Ở Anh, lĩnh vực thức ăn sống dành cho vật nuôi đã tăng khoảng 20% trong năm qua và hiện trị giá hơn 250 triệu USD.
Self xây công ty trên mặt bằng của một nhà máy chế biến cá cũ ở vùng làng quê phía tây London.
Tại đây không có đội ngũ chó mèo siêu sao, chỉ có bất kỳ con chó nào của nhân viên sẵn sàng đi làm cùng chủ nhân vào ngày hôm đó.
Trong phòng chế biến, hàng đống sườn cừu sống được đặt trong thùng, khiến bầu không khí lạnh lẽo nhuốm mùi kim loại đậm đà của máu.
Quá trình xử lý thường mất khoảng năm giờ; sườn cừu mất nhiều thời gian hơn vì xương cứng hơn.
Ba nhân viên đang giám sát việc chế biến gần 3 tấn thực phẩm. Chỗ xương thịt được cho vào máy xay, cùng với cà rốt, parsnip và rau xanh.
Kế đến là máy trộn, cuối cùng là máy đóng gói. Hàng được đông lạnh trước khi chuyển đến tay khách hàng.
Trung bình một khách hàng của Honey bỏ ra 80-100 USD mỗi tháng cho thức ăn thú cưng, trong khi một hộ gia đình trung bình ở Anh chỉ chi khoảng 55 USD.
Nhưng Honey hoàn toàn không phải là lựa chọn đắt tiền nhất trong mảng thức ăn sống.
Self thừa nhận rằng một số khách hàng của ông là người hoàng gia và diễn viên nổi tiếng, nhưng công ty cũng phục vụ những người hưu trí và lao động chân tay không có thu nhập cao.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 26.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 27.
Ngành công nghiệp thức ăn cho thú cưng trị giá hàng tỉ đô la đầu tư rất lớn vào nghiên cứu các chất kích thích vị giác - thành phần khiến khách hàng bốn chân "nghiện" sản phẩm của họ.
Và hương vị quyến rũ với động vật rất khác con người, chẳng hạn càng kém thơm thì càng ngon.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 28.
Theo BBC, một thách thức của ngành phát triển thức ăn thú cưng là làm sao quyến rũ được các loài vật vốn chỉ mê mùi xác chết ven đường, vớ hôi hay thậm chí là mùi nôn mửa (thú ăn thịt vẫn thế), mà không làm chủ chúng buồn nôn.
"Đây là một nghịch lý nhỏ: những mùi mà chó mèo thích thường trái ngược với sở thích của con người" - Logan nói.
Marion Nestle, giáo sư dinh dưỡng và khoa học thực phẩm Đại học New York, thẳng thắn nhắc chúng ta nhớ, động vật thường ăn cả chất thải của con người.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 29.
Ví dụ: putrescine và cadaverine, hai hóa chất không màu được tạo ra tự nhiên từ quá trình phân hủy protein, là nguyên nhân chính gây ra mùi hôi thối của xác thịt đang phân rã.
Và mèo rất thích chúng.
Trong thực phẩm dành cho con người, hàm lượng hai chất này thường được giám sát chặt chẽ để đảm bảo độ tươi và an toàn của thịt, nhưng trong thức ăn cho chó mèo, chúng thường được chủ động bổ sung - dưới dạng chiết xuất từ nội tạng hoặc các chất phụ gia tổng hợp từ phòng thí nghiệm.
Với động vật "ăn chay" tự nhiên như thỏ và chuột lang, cần thêm mùi bạc hà và kinh giới dưới dạng tinh chất.
Nói chung là ngành sản xuất thức ăn cho thú cưng đã phát triển tới mức không gì làm khó được họ.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 30.
Thậm chí họ còn thành công đến mức gặp phải một vấn đề nan giải - sản phẩm quá ngon khiến động vật "tiêu thụ quá mức, giống như con người", theo Andrew Knight, giáo sư về phúc lợi và đạo đức động vật tại Đại học Winchester.
Trở lại câu hỏi, vì sao thú cưng của chúng ta lại thấy thức ăn thú cưng gây nghiện đến vậy? Vì nó được tạo ra để như thế.
Cũng như con người, động vật khó cưỡng lại thức ăn ngày càng được chế biến ngon miệng. Nhưng chúng thừa cân hay không không phải lỗi hoàn toàn do nhà sản xuất.
"Thú cưng đâu có tự mở các gói thức ăn?" - Logan nói. Tất cả là do con người không thể cưỡng lại ánh mắt cầu xin của con vật cưng yêu quý mà thôi.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 31.
Tiếng Anh có cụm từ "a dog’s life", nghĩa là số con rệp, bất hạnh. Những gì quan sát được ở thị trường thức ăn thú cưng cho thấy điều ngược lại.
Thú cưng có thể ăn sang tới đâu? Câu trả lời là ít ra cũng sang như con người, còn thì có thể hơn.
Nhưng câu hỏi quan trọng hơn là, thức ăn chó mèo sang cả và đắt đỏ có đồng nghĩa với bổ dưỡng?
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 32.
Khi nhận nuôi Wednesday, một con chó lai giữa giống German Shepherd và Husky, Amy Barkham đã xác định sẽ cho nó ăn đồ cao cấp.
Cô chọn mua hạt khô xịn, giá lên tới 63 USD/túi 15kg, ăn được trong khoảng năm tuần.
Vậy mà sau một tháng, Wednesday đã chán, không buồn đụng tới. Thấy thú cưng sụt ký đáng kể trong thời gian "tuyệt thực", Barkham vô cùng đau khổ lẫn bực bội. Vậy chưa đủ sang hay sao?
best-human-grade-dog-food-1730451706459969589452.jpg

Ảnh: k9ofmine.com
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 34.
Theo BBC, thuật ngữ "human-grade food" không mới. Các định nghĩa ban đầu rất mơ hồ.
Một số người tiêu dùng đơn giản đánh đồng khái niệm này với chất lượng tốt hơn, hoặc cho rằng nếu thức ăn đủ tốt cho con người thì cũng phải tốt cho vật nuôi của họ.
Theo các tiêu chuẩn mới cập nhật ở một số thị trường như Anh, Mỹ và châu Âu, "tiêu chuẩn con người" có thể hiểu sản xuất theo cách phù hợp với các quy định đối với các sản phẩm thực phẩm ăn liền dành cho con người.
Barkham lần đầu biết tới phân khúc này khi tham dự buổi trình diễn dành cho chó ở London năm 2022.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 35.
Mặc dù không chắc liệu Wednesday, đến hạt còn không ăn, có chấp nhận ăn thực phẩm chứa protein côn trùng hay không, Barkham vẫn thử vận may.
Và thật bất ngờ, Wednesday chịu món mới. Đây là mức tăng chi phí đáng kể, nhưng Barkham nói thu vén mà cả chó lẫn chủ đều vui thì cũng đáng.
Vấn đề lớn nhất là tủ đông nhỏ trong căn hộ giờ chủ yếu chứa đồ ăn cho Wednesday, chỉ còn lại một ngăn để đựng thức ăn cho người.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 36.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 37.
Thời kinh tế khó khăn, vật giá leo thang, chuyện xài sang của cô gái 23 tuổi Barkham có thể khiến nhiều người nhíu mày.
Nhưng cô là điển hình cho thế hệ người nuôi động vật cưng sẵn sàng chi tiền cho thú cưng - từ sức khỏe, ăn uống đến làm đẹp, giải trí - nhiều hơn cho bản thân.
Ngay cả thế hệ lớn tuổi hơn cũng thế. Theo hãng nghiên cứu người tiêu dùng QuMind (Anh), Millennials (từ 28 đến 43 tuổi) là nhóm chủ yếu thúc đẩy xu hướng thức ăn sang trọng cho chó.
Tờ The Telegraph nhấn mạnh sau đại dịch, sự thay đổi trong thái độ đã khiến rất nhiều chủ nuôi nỗ lực hết sức nhằm mang lại những điều tốt đẹp nhất cho thú cưng.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 38.
Tờ The Atlantic cũng nhấn mạnh thú cưng ngày nay ăn uống như vua, ít nhất là những con có "cha mẹ" giàu có.
Chúng có nhiều lựa chọn hấp dẫn và đắt tiền hơn nhiều.
Với thức ăn khô, đó có thể là công thức thịt nướng được phát triển bởi đầu bếp nhận sao Michelin - José Andrés - người giới thiệu thương hiệu thức ăn cho chó "lấy cảm hứng từ Địa Trung Hải" mang tên Reál Mesa vào mùa thu năm 2023.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 39.
Thương hiệu Maev bán hỗn hợp thịt và rau chưa nấu chín theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) với giá khoảng 150 USD (khoảng 3,8 triệu đồng) phần ăn đủ một tháng cho một chú chó cỡ trung bình.
Doanh số bán hàng của công ty tăng gấp bốn lần vào năm 2022.
Sản phẩm hứa hẹn giúp chó giảm căng thẳng, sức khỏe răng miệng và đường ruột tốt hơn, bộ lông mềm hơn và cải thiện sự phát triển trí não.
Tuy nhiên, nhiều người tin rằng chế độ ăn đặc biệt và đắt tiền hơn không phải lúc nào cũng đảm bảo dinh dưỡng tốt hơn.
The Washington Post dẫn lời Jonathan Stockman, phó giáo sư Trường Thú y Đại học Long Island, cho biết điều quan trọng nhất đối với sức khỏe của thú cưng là thức ăn phải cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, protein và chất béo cần thiết và phù hợp mà chúng cần để khỏe mạnh.
Các chỉ số này do Hiệp hội các nhà chức trách kiểm soát thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ (AAFCO) đặt ra.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 40.
Chia sẻ quan điểm này, Carly Fox, bác sĩ thú y cấp cao tại Trung tâm y tế động vật Schwarzman (New York), cho rằng hàm lượng dinh dưỡng của các nhãn hiệu thức ăn cho chó cao cấp "không khác biệt đáng kể so với các nhãn hiệu thông thường ở cửa hàng tạp hóa".
Fox cũng lưu ý cụm từ các "tiêu chuẩn của người" có thể không có nghĩa như nhiều người vẫn nghĩ.
Thức ăn cho thú cưng làm từ nguyên liệu đáp ứng các tiêu chuẩn như thức ăn cho người "không nhất thiết đồng nghĩa với tốt hơn cho con vật và mang lại lợi ích sức khỏe cho chúng", bà nói với The Washington Post.
Thức ăn chó mèo: Một thành công khác của ngành tiếp thị - Ảnh 41.
Dù còn nhiều ý kiến trái chiều - từ chuyện có đáng chi nhiều tiền cho động vật thế không tới sự thật về lợi ích dinh dưỡng - thị trường thức ăn thú cưng cao cấp chắc chắn sẽ không dừng lại.
Nếu thức ăn xịn có thể giúp thú ăn ăn ngon, sống khỏe và vui vẻ, và gia chủ đủ khả năng chi trả, thì đâu có lý do gì để dừng lại?
The Telegraph dẫn nhận định của hãng nghiên cứu thị trường Mantel cho rằng tương lai của thức ăn cho vật nuôi thậm chí sẽ còn xa xỉ hơn hiện tại.
Sẽ sớm có chế độ ăn kiêng "cá nhân hóa" cho chó béo phì hay bị dị ứng.
-------------------------------------------------------------------------------------

© Copyright 2024 TuoiTre Online, All rights reserved ® Tuổi Trẻ Online giữ bản quyền nội dung trên website này.
 

Latest posts

V
  • Sticky
  • Article
Vitality Science Do Pugs Eyes Pop Out
Replies
0
Views
1
Vet Explains Pets
V
V
  • Sticky
  • Article
Vitality Science Is Jinx A Good Dog Food
Replies
0
Views
1
Vet Explains Pets
V
V
  • Sticky
  • Article
Vitality Science Can Dogs Taste Spicy Food
Replies
0
Views
1
Vet Explains Pets
V
V
  • Sticky
  • Article
Replies
0
Views
1
Vet Explains Pets
V
V
  • Sticky
  • Article
Vitality Science Can Dogs Pee In Their Sleep
Replies
0
Views
1
Vet Explains Pets
V
V
  • Sticky
  • Article
Replies
0
Views
1
Vet Explains Pets
V
V
  • Sticky
  • Article
Vitality Science Cane Corso For Sale Price
Replies
0
Views
1
Vet Explains Pets
V
V
  • Sticky
  • Article
Replies
0
Views
1
Vet Explains Pets
V
V
  • Sticky
  • Article
Replies
0
Views
1
Vet Explains Pets
V
V
  • Sticky
  • Article
Vitality Science Can Dogs Eat Bananas Safely
Replies
0
Views
1
Vet Explains Pets
V
Top